Kiến thức đầu tư chứng khoán

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2025

LỢI ÍCH TO LỚN KHI VIỆT NAM XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH TUYẾN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC - NAM

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam là công trình trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư cực kì lớn vào khoảng gần 70 tỷ USD (Tổng mức đầu tư có thể cao hơn do đội vốn trong quá trình xây dựng hoàn thiện dự án), tiến độ hoàn thành dự án dự kiến khoảng 10 năm, công trình vĩ đại này có vai trò rất lớn đối với việc phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước Việt Nam, vì vậy việc xây dựng dự án này trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, phù hợp và đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân.


* Tại sao Việt Nam cần thiết phải xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

- Thứ nhất, đất nước Việt Nam hình chữ S trải dài  từ Bắc chí Nam đi qua rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, vì vậy đi tàu là một lựa chọn tối ưu và trải nghiệm tuyệt vời cho hành khách.

- Thứ hai, phát huy tính lưỡng dụng, có nghĩa là không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, vận tải hàng hóa, mà còn phục vụ an ninh quốc phòng.

- Thứ ba, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng GDP tối thiểu từ 2 con số trở lên kể từ năm 2026.

- Thứ tư, phân bổ lại các khu đô thị dân cư, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển mạnh mẽ, nhất là ở các khu vực lân cận dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

* Vậy đâu là xu hướng lựa chọn công nghệ tối ưu cho tuyến đường sắt tốc độ cao?

- Việc lựa chọn công nghệ tối ưu cho tuyến đường sắt tốc độ cao có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ quyết định đến tính hiệu quả và bền vững của tuyến đường sắt tốc độ cao.

- Hiện nay trên thế giới có 2 loại công nghệ cho tuyến đường sắt tốc độ cao: 

+ Một là, Động lực tập trung: Công nghệ này đại diện tiêu biểu là tàu TCV của Pháp từng được coi là tiêu chuẩn vàng và đã được chuyển giao công nghệ cho một số nước ở Châu Á ví dụ như Hàn Quốc.

+ Hai là, Động lực phân tán: Công nghệ này đang được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Đức, Pháp .v.v., ưu điểm của công nghệ này như trọng lượng tàu nhẹ hơn, diện tích đường hầm nhỏ gọn hơn và khả năng gia tốc nhanh hơn, việc phân bổ động cơ trên nhiều toa tầu cũng góp phần nâng cao tính an toàn cho toàn bộ hệ thống, tuy nhiên cũng tồn tại một vài hạn chế như khối lượng công việc bảo trì bảo dưỡng lớn và chi phí tốn kém hơn so với Động lực tập trung.

* Vậy vì sao Việt Nam nên lựa chọn công nghệ Động lực phân tán vì mấy lý do sau đây:

- Một là, đây là công nghệ đang dẫn đầu xu hướng phát triển trên thế giới và đã được nhiều quốc gia sử dụng mang lại hiệu quả tối ưu.

- Hai là, công nghệ này cho phép sử dụng thiết bị từ nhiều nhà cung cấp, tránh việc lệ thuộc vào một nhà cung cấp nhất định.

- Ba là, việc sử dụng công nghệ này cũng mở ra cơ hội cho Việt Nam làm chủ công nghệ trong tương lai.

* Tại sao Việt Nam lựa chọn công nghệ chạy với tốc độ 350 km/h?

- Một là, các tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài từ 800 km trở lên thì lựa chọn công nghệ chạy với tốc độ 350 km/h trở lên sẽ là tối ưu về thời gian và chi phí làm tăng mức độ hấp dẫn với hành khách, còn đối với công nghệ chạy với tốc độ 200 - 250 km/h ra đời cách đây 50 năm sẽ phù hợp với các tuyến đường sắt tốc độ cao có quãng đường ngắn hoặc dưới 800 km.

- Hai là, tránh việc sử dụng công nghệ lỗi thời hoặc thực sự không phát huy được tính hiệu quả tối ưu, dẫn đến hệ quả sau này phải nâng cấp tốc độ cao hơn, việc làm này vừa khó khả thi, vừa ít hiệu quả.

* Lộ trình tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

- Từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đi qua 20 tỉnh/thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

- Kết nối trực tiếp 2 đô thị loại đặc biệt, 17 đô thị loại 1.

- Có 23 ga hành khách với cự ly trung bình 67 km, 5 ga hàng hóa gắn với các đầu mối hàng hóa phục vụ tốt hậu cần an ninh quốc phòng và đặc biệt mở ra không gian dư địa mới cho phát triển của các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua.

* Thời gian di chuyển của tàu tốc độ cao so với các phương tiện vận tải như máy bay, ô tô, đường sắt cũ.

- Chặng Hà Nội - Vinh: Di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao mất 1,3 giờ, di chuyển bằng máy bay mất hơn 2 giờ (tính cả thời gian chờ làm thủ tục), di chuyển bằng đường sắt cũ mất khoảng 5,8 giờ, di chuyển bằng ô tô khách mất khoảng 5 giờ.

- Chặng Hà Nội - Đà Nẵng: Di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao mất 2,7 giờ, di chuyển bằng máy bay mất gần 3 giờ (tính cả thời gian chờ làm thủ tục), di chuyển bằng đường sắt cũ mất gần 16 giờ, di chuyển bằng ô tô mất khoảng 13 giờ.

- Chặng Hà Nội - Nha Trang: Di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao mất 4,3 giờ, di chuyển bằng máy bay mất hơn 3 giờ (tính cả thời gian chờ làm thủ tục), di chuyển bằng đường sắt cũ mất khoảng 25,8 giờ, di chuyển bằng ô tô khách mất khoảng 23 giờ.

- Chặng Hà Nội - Sài Gòn: Di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao mất 5,5 giờ, di chuyển bằng máy bay mất gần 4 giờ (tính cả thời gian chờ làm thủ tục), di chuyển bằng đường sắt cũ mất khoảng 34 giờ, di chuyển bằng ô tô khách mất khoảng 33 giờ.

* Quá trình ra đời phát triển và lợi ích to lớn của tuyến đường sắt tốc độ cao đối với việc phát triển kinh tế - xã hội ở những quốc gia sở hữu chúng.

- Quá trình ra đời phát triển của tuyến đường sắt tốc độ cao: Kể từ khi ra đời cho đến nay trải qua hơn 60 năm, tuyến đường sắt tốc độ cao đã đi vào vận hành tại 22 quốc gia trên toàn thế giới, gần 60.000 km đã đưa vào khai thác sử dụng, khoảng 20.000 km đang xây dựng, Trung Quốc là quốc gia có tốc độ phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao một cách đột phá, trong vòng 15 năm kể từ năm 2005 đến năm 2020, Trung Quốc đã xây dựng xong hơn 40.000 km đường sắt tốc độ cao chiếm tới hơn 2/3 tổng chiều dài đường sắt tốc độ cao trên toàn thế giới.

- Mang lại lợi ích to lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của những quốc gia sở hữu tuyến đường sắt tốc độ cao, lấy một vài dẫn chứng cụ thể dưới đây.

+ Ở Trung Quốc: Sau khi đưa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1.318 km với tốc độ 380 km/h vào khai thác sử dụng, năm 2011 có khoảng 1,7 tỷ lượt khách đi lại trên tuyến này, tạo ra hơn 850 triệu cơ hội việc làm, giá trị đất đai ở khu vực có dự án đi qua tăng bình quân 13%, nhất là các khu vực lân cận đường sắt tốc độ cao có lượng khách du lịch đến các điểm tham quan nổi tiếng tăng hơn 2,5 lần, chỉ sau 10 năm đưa vào khai thác vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh - Thượng Hải có GDP dọc tuyến tăng gấp đôi.

+ Ở Nhật Bản: Mức độ an toàn tuyệt đối, đúng giờ đạt tới 99%, đóng góp to lớn vào việc phát triển thần kì của đất nước, thông qua việc phân bố lại các đô thị dân cư, giao thông thuận tiện, đem lại nhiều việc làm và phát triển kinh tế xã hội.

* Thông tin dữ liệu trình bày trong bài viết này đã được Bắc Cao Minh thu thập, tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, hy vọng mang lại giá trị hữu ích và thiết thực cho bạn đọc.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LƯỚT NHANH BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ I/2025 CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP TỐT

BÁO CÁO TÀI CHÍNH là tài liệu rất quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe của doanh nghiệp. PETER LYNCH là một nhà đầu tư chứng khoán huyền ...